top of page

เลือกสีหลังคาบ้านให้เย็น สวยเด่น สะดุดตา

อย่างที่รู้ดีกันอยู่แล้วว่าสภาพอากาศเมืองไทยนั้นร้อนชื้นในทุกฤดู ยิ่งเข้าฤดูร้อนยิ่งร้อนระอุตกกลางคืนนอนแทบไม่ได้ ต้องเปิดแอร์คลายร้อนส่งผลต่อค่าไฟให้ต้องปาดเหงื่อกันทุกสิ้นเดือน และหลังคาเป็นจุดที่รับความร้อนจากดวงอาทิตย์มากที่สุด ซึ่งเราเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะหลบหลังคาไม่ให้โดนแสงอาทิตย์ การลดความร้อนบนหลังคานอกจากติดฉนวนกันความร้อนแล้ว การเลือกสีหลังคาก็สามารถช่วยลดความร้อนได้ หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่าสีจะช่วยลดความร้อนได้จริงหรือป่าว? ปัจจุบันได้มีงานวิจัยออกมามากมายว่าสีสามารถลดการดูดซับความร้อนได้จริงค่ะ วันนี้เสริมไทจึงมีทริคในการเลือกสีหลังคาบ้านให้เย็น สวยเด่น สะดุดตามาฝากเพื่อเป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของบ้านที่กำลังเลือกวัสดุมุงหลังคาให้เย็นค่ะ


ทำความเข้าใจ “สีโทนเย็น” และ “สีโทนร้อน”

ทางทฤษฎีของสี เมื่อเรามองสีจะทำให้เกิดความรู้สึกที่แตกต่างมีอยู่ด้วยกัน 2 โทน คือสีโทนร้อน เช่น เหลือง ส้ม แดง สีโทนนี้จะทำให้เกิดความรู้สึกตื่นตา มีพลัง ร้อนแรง สีโทนเย็น เช่น เขียว ฟ้า น้ำเงิน สีโทนนี้จะทำให้เกิดความรู้สึกสงบ นึกถึงธรรมชาติ ทางจิตวิทยา เมื่อเรามองสีสายตาจะส่งความรู้สึกไปที่สมองทำให้เกิดความรู้สึกต่างๆ ได้ตามอิทธิพลของสี แต่ทั้งนี้ก็ไม่ได้ส่งผลต่ออุณหภูมิ เป็นเพียงความรู้สึกเท่านั้น

เลือกสีโทนอ่อนลดการสะสมความร้อนได้มากกว่าสีโทนเข้ม

สีที่ผลต่ออุณหภูมิบ้านจึงไม่ใช่โทนสีแต่เป็นระดับความอ่อนเข้มของสีนั้นๆ เช่น สีน้ำเงินสามารถดูดซับความร้อนได้มากกว่าสีฟ้า บ้านที่มุงหลังคาด้วยสีน้ำเงินจึงร้อนกว่าบ้านที่มุงหลังคาด้วยสีฟ้า เพราะความเข้มของสีมีผลต่อการดูดซับความร้อน เช่นถ้าเราไปยืนในที่แสงแดดจ้า หากเรามองวัตถุที่มีสีเข้มเราจะไม่รู้สึกแสบตา แต่หากเรามองวัตถุที่มีสีอ่อน เราจะรู้สึกแสบตา นั่นเป็นเพราะสีอ่อนมีคุณสมบัติสะท้อนแสงออก การสะท้อนก็เปรียบเสมือนเกราะป้องกันความร้อน หากจะเลือกสีหลังคาที่ทำให้อุณหภูมิบ้านเย็นสีโทนอ่อนจะทำให้เย็นกว่าสีโทนเข้มได้แน่นอน

ซึ่งมีงานวิจัยออกมาแล้วว่า...

  • หากพื้นผิวเป็นสีเทา แสงแดดส่องลงมา จะสะท้อนออกไป 50% ดูดซับเอาไว้ในเนื้อวัสดุ 50%

  • หากพื้นผิวเป็นสีดำ แสงแดดส่องลงมา จะสะท้อนออกไป 5% ดูดซับเอาไว้ในเนื้อวัสดุ 95%

  • หากพื้นผิวเป็นสีขาว แสงแดดส่องลงมาจะสะท้อนออกไป 95% ดูดซับเอาไว้ในเนื้อวัสดุ 5% สีขาวจึงเป็นสีที่สามารถสะท้อนความร้อนได้ดีที่สุดค่ะ


ชอบโทนสีเข้มมากกว่าโทนสีอ่อน

ความชอบและรสนิยมของแต่ละคนเป็นเรื่องปกติที่จะไม่เหมือนกัน และหากทุกบ้านต้องใช้แต่หลังคาสีอ่อนบ้านคงดูคล้ายกันไปเสียหมดใช่ไหมคะ ผู้ผลิตเหล็กเมทัลชีทจึงไม่ได้คำนึงถึงแต่ความสวยงามเท่านั้น แต่คุณภาพก็สำคัญมากเช่นกัน ปัจจุบันเมทัลชีทได้มีการผสมสารเคลือบสีสะท้อนความร้อนเอาไว้ ทำให้หลังคาบ้านถึงแม้จะมีสีเข้มแต่ก็ยังมีการสะท้อนแสงแดดออกไปได้ และข้อดีของการผสมสารเคลือบสีสะท้อนความร้อนยังทำให้หลังคาทนทาน สีสดอยู่ได้นานมากกว่า

นอกจากการเลือกสีหลังคาเมทัลชีทแล้วยังมีอีกมากมายหลายวิธีที่จะช่วยลดความร้อนให้กับบ้าน ทำให้บ้านเราเย็นขึ้นได้ เช่นการติดฉนวนกันความร้อน การปลูกต้นไม้ การเลือกสีทาบ้าน หากทำหลายๆ วิธีก็จะยิ่งทำให้อุณหภูมิภายในบ้านลดได้อย่างแน่นอนค่ะ

ดู 1,240 ครั้ง

Kommentare


bottom of page