top of page

เทคนิคสร้างบ้านอย่างไรให้ประหยัดพลังงาน

อากาศบ้านเราร้อนขึ้นทุกวัน ในปัจจุบันจึงมีการพัฒนาแนวคิดหลายอย่างเพื่อช่วยคลายร้อนและช่วยปรับอากาศภายในบ้านให้เย็นขึ้น แต่ก็ได้มาซึ่งการใช้พลังงานที่มากขึ้นเช่นกัน แต่รู้หรือไม่ว่าการออกแบบบ้านก็มีส่วนช่วยให้บ้านเราเย็นขึ้นได้เหมือนกัน ช่วยให้เราประหยัดพลังงาน และทำให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายภายในบ้านได้อีกด้วย เราจึงได้รวบรวมเทคนิคสร้างบ้านให้ประหยัดพลังงานไว้เพื่อเป็นแนวทางให้เจ้าบ้านนำไปปรับใช้กัน ลองไปดูกันเลยค่ะว่าจะมีวิธีไหนกันบ้าง

หันบ้านให้ถูกทิศ

1. หันบ้านให้ถูกทิศ

การวางบ้านให้ถูกทิศจะทำให้ได้ประโยชน์จากธรรมชาติมากที่สุด เพราะความร้อนส่วนใหญ่ที่เราได้รับนั้นมาจากแสงอาทิตย์ ซึ่งแสงอาทิตย์จะโคจรอ้อมไปทางทิศใต้นาน 8 เดือน และอ้อมไปทางทิศเหนือเล็กน้อยนาน 4 เดือน ทำให้ทิศใต้เป็นทิศที่รับแสงแดดมากที่สุด แต่ทิศที่ร้อนที่สุดคือทิศตะวันตก เพราะรับแสงแดดโดยตรงในช่วงบ่ายนั่นเอง


เลือกใช้หลังคาทรงสูง

2. เลือกใช้หลังคาทรงสูง

หลังคาทรงสูงจะช่วยให้อากาศภายในเบาเกิดการลอยตัว ทำให้ด้านบนของหลังคามีพื้นที่กักเก็บความร้อนค่อนข้างมาก และหากใช้ช่องระบายอากาศก็จะช่วยระบายความร้อนทำให้อากาศถ่ายเทออกสู่ภายนอกบ้านได้ดี


ติดฉนวนกันความร้อน

3. ติดฉนวนกันความร้อน

ฉนวนกันความร้อนช่วยลดการสะสมของอุณหภูมิและป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้มาก อีกทั้งในตอนกลางคืนยังช่วยให้ความร้อนจากอุณหภูมิภายนอกที่สูงกว่า ถ่ายเทเข้าไปในห้องได้น้อยลง พร้อมทั้งเก็บรักษาความเย็นไว้ได้นานอีกด้วย


ปลูกต้นไม้ ร่มรื่นแบบธรรมชาติ

4. ปลูกต้นไม้ ร่มรื่นแบบธรรมชาติ

เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ประหยัดพลังงานแบบธรรมชาติ ประโยชน์ของต้นไม้นอกจากจะให้ความร่มรื่นช่วยบังแดดบังฝนแล้ว ยังทำให้บรรยากาศในบ้านไม่โล่งมากเกินไป และเรายังสามารถแต่งสวนทำให้บ้านน่าอยู่แบบร่มรื่นได้อีกด้วย


ใช้พลังงานจากแผง Solar Cell

5. ใช้พลังงานจากแผง Solar Cell

แผง Solar Cell คือเทคโนโลยีที่นำพลังงานจากแสงอาทิตย์มาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้า เป็นวิธีที่ตอบโจทย์เจ้าของบ้านที่จำเป็นต้องใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดต่างๆ มากที่สุด เพราะจะทำให้เจ้าของบ้านประหยัดค่าไฟจากการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และยังช่วยประหยัดพลังงานได้อีกด้วย แต่ก็ต้องวางแผนการวางแผ่น Solas Cell ให้ดีเพราะจำเป็นต้องให้แผง Solar Cell โดนแสงอาทิตย์มากที่สุด

ดู 42 ครั้ง

Comments


bottom of page