top of page

สิ่งที่เจ้าของบ้านต้องรู้เกี่ยวกับเมทัลชีท AluZinc 55%และ เหล็กสังกะสีทั่วไป


เมทัลชีท

เมทัลชีทเคลือบอะลูมิเนียม 55% ผสมสังกะสี (AluZinc) และเมทัลชีทธรรมดา (Zinc) ต่างกันตรงไหน ?


ในอดีตเราเคยใช้แผ่นเหล็กเคลือบสังกะสี (เหล็ก Galvanized หรือ Zinc) เป็นวัสดุมุงหลังคากันมานานแต่เพราะพัฒนาการทางเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นไปอย่างรวดเร็วทำให้ปัจจุบันนี้ เหล็กเคลือบสำหรับงานผนังและหลังคาจึงเปลี่ยนไปใช้เหล็กเคลือบอะลูมิเนียม 55% ผสมสังกะสี (Aluminium 55% / Zinc)แทนเกือบจะ 100% เรียกกันมาจนติดปากว่า "แผ่นเมทัลชีท" (Metal=โลหะ Sheet=แผ่น) โดยมีการใช้งานอย่างแพร่หลายทั่วไปอาทิงานหลังคาและผนังโรงงาน โกดัง โรงเรือน บ้านสมัยใหม่ งานต่อเติมที่อยู่อาศัยหรือแม้แต่บ้านทั้งหลังที่เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในปัจจุบัน


"ด้วยรูปลักษณ์ สีสัน และความทนทานที่เหนือกว่า ทำให้หลังคาเมทัลชีทเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวางวันนี้เราจะพาท่านไปทำความเข้าใจถึงความแตกต่างของเมทัลชีททั้ง 2 ประเภท เพื่อให้ท่านสามารถเลือกใช้เมทัลชีท ที่มอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุดให้กับท่าน"



เมทัลชีท

เมทัลชีทเคลือบ​อะลูมิเนียม 55% ผสมสังกะสี (AluZinc 55%) กับเหล็กเคลือบสังกะสีทั่วไป (Zinc) ใช้สัญลักษณ์ต่างกัน

เหล็ก AluZinc ตามมาตรฐานจะใช้สัญลักษณ์การเคลือบเป็นอักษร AZ แล้วตามด้วยชั้นเคลือบ เช่น AZ70 AZ100 AZ150 เป็นต้น ส่วนเหล็ก เคลือบสังกะสีใช้สัญลักษณ์การเคลือบเป็นอักษร Z แล้วตามด้วยชั้นเคลือบ เช่น Z18 Z22 Z275 เนื่องจากโลหะที่นำมาเคลือบผิวมีประสิทธิภาพแตกต่างกัน AluZinc จึงเอาโลหะอะลูมิเนียม (Aluminium) 55% มาผสมกับโลหะสังกะสี (Zinc) 45% โดยประมาณ เพื่อเพิ่มความสามารถในการป้องกันสนิมให้ดียิ่งขึ้น



เมทัลชีท

เมทัลชีทเคลือบ​อะลูมิเนียม 55% ผสมสังกะสี (AluZinc 55%) กับเหล็กเคลือบสังกะสีทั่วไป(Zinc) มีผิวต่างกัน

ถ้าเห็นไกล ๆ เหล็ก AluZinc กับ เหล็ก Zinc จะสังเกตุความแตกต่างได้ยากมากแต่ถ้าเข้าไปดูใกล้ ๆ จะพบว่าลายดอก (Spangle) ของ​ Zinc จะมีขนาดใหญ่กว่า AluZinc มากมาย

โดยปกติแล้ว Zinc จะทำปฏิกริยากับอากาศได้มากกว่า ทำให้ผิวของเหล็ก Zinc ดำคล้ำรวดเร็วกว่า AluZinc อย่างเห็นได้ชัด

(ข้อควรระวัง: สำหรับบุคคลทั่วไป AluZinc เคลือบสี และ Zinc เคลือบสี จะไม่สามารถแยกออกจากกันได้ด้วยตาเปล่า)



เมทัลชีท

เมทัลชีทเคลือบ​อะลูมิเนียม 55% ผสมสังกะสี (AluZinc 55%) กับเหล็กเคลือบสังกะสีทั่วไป (Zinc) ทนสนิมได้ไม่เท่ากัน

ความสามารถอันโดดเด่นของเมทัลชีทคือความต้านทานการเป็นสนิม แต่ประสิทธิภาพของ AluZinc กับ Zinc กลับแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง เปรียบเทียบตามมาตรฐานระดับโลก ความหนาชั้นเคลือบของ AluZinc - AZ150 กับ Zinc - Z275 จะมีความหนาชั้นเคลือบใกล้เคียงกัน

แต่... จากผลการทดสอบเราพบว่าความสามารถในการป้องกันสนิมของ AluZinc จะสูงกว่า Zinc ถึงประมาณ 400% (4 เท่าตัว) ทำให้เมทัลชีท AluZinc สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่า Zinc อย่างมีนัยยะสำคัญ


ความท้าทายอยู่ที่ว่า เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเมทัลชีทที่กำลังเลือกใช้อยู่นั้นเป็นเมทัลชีท AluZinc 55% และมีชั้นเคลือบที่ได้มาตรฐานหรือไม่?


เพราะปัจจุบันมีการนำเข้าเมทัลชีทและเมทัลชีทเคลือบสีเป็นจำนวนมาก ซึ่งใช้โลหะเคลือบที่มีคุณภาพแตกต่างกันท่านอาจพบว่าเมทัลชีทที่เลือกใช้ มีอายุการใช้งานสั้นกว่าปกติที่ควรจะเป็น อาจเกิดสนิมอย่างรวดเร็วและกระจายเป็นวงกว้าง อันเป็นสาเหตุของปัญหาการรั่วซึมและเกิดความเสียหายกับตัวอาคารในที่สุด สาเหตุก็มาจากการใช้โลหะเคลือบที่ไม่ได้สัดส่วน หรือใช้โลหะเคลือบในปริมาณน้อยกว่ามาตรฐานกำหนด



เมทัลชีท

เมทัลชีทเคลือบ​อะลูมิเนียม 55% ผสมสังกะสี (AluZinc 55%) ที่ดีต้องดูที่ไหน?

เหล็ก AluZinc และ AluZinc เคลือบสี ที่ได้มาตรฐานต้องผ่านการรับรองมาตรฐาน มอก.2228-2559 สำหรับ AluZinc และ มอก.2753-2559 สำหรับ AluZinc เคลือบสี เพื่อเป็นการการันตีว่าท่านได้รับผลิตภัณฑ์คุณภาพที่ได้มาตรฐาน จากโรงงานที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากล


มาตรฐาน มอก. กำหนดไว้ว่าปริมาณโลหะเคลือบขั้นต่ำสำหรับเมทัลชีทจะต้องไม่น้อยกว่า AZ70 (70 กรัมต่อตารางเมตร) หากต่ำกว่านั้นจะเป็นเมทัลชีทที่ไม่อยู่ในมาตรฐานอุตสาหกรรม

ปัจจุบันชั้นคุณภาพที่นิยมจะมี AZ70 AZ100 และ AZ150 ซึ่งจะมีอายุการใช้งานแตกต่างกันไปตามชั้นคุณภาพที่ผลิต



เสริมไท สตีลเวิคส์

ดู 951 ครั้ง

Comments


bottom of page