top of page

ผนังบ้านแบบไหน ช่วยให้บ้านเย็นขึ้นบ้าง ?



แม้ว่าหลังคาจะเป็นส่วนที่รับความร้อนมากที่สุดของบ้าน จึงทำให้การออกแบบและก่อสร้างให้ความสำคัญกับการป้องกันความร้อนบริเวณหลังคา แต่มีอีกหนึ่งส่วนของบ้านที่ได้รับความร้อนและส่งผลต่ออุณหภูมิภายในได้เช่นกัน นั่นก็คือ “ผนังบ้าน” ซึ่งเป็นส่วนที่รับความร้อนได้เช่นกัน การออกแบบผนังบ้านให้มีความสามารถในการป้องกันความร้อนจึงถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้บ้านเย็นสบายขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ



📌 ผนังก่ออิฐฉาบปูน 📌

เป็นผนังที่ก่ออิฐแถวเดียวและฉาบด้วยปูนทั้ง 2 ด้าน โดยมีความหนาประมาณ 10 เซนติเมตร แม้จะหาซื้อได้ง่าย แต่อิฐมอญก็มีข้อเสียคือน้ำหนักที่มากและการสะสมความร้อนที่สูง ซึ่งอิฐจะถ่ายเทความร้อนไปสู่บริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำกว่านั่นก็คือห้องภายในบ้าน



📌 ผนังก่อนอิฐฉาบปูนและผนังเบาหุ้มฉนวนกันความร้อน 📌

เมื่อผนังก่ออิฐฉาบปูนทั่วไปมีความกันความร้อนที่ต่ำ ทำให้มีการสะสมและถ่ายเทความร้อนเข้ามาสู่ภายในมาก การติดตั้งโครงเคร่าผนังเบาที่มีการหุ้มฉนวนกันความร้อน นอกจากจะช่วยเพิ่มความหนาของผนังให้มากขึ้นแล้ว ยังสามารถลดการถ่ายเทความร้อนเข้ามาสู่ภายในได้ดีขึ้นด้วย



📌 ผนังก่ออิฐมวลเบาฉาบปูน 📌

ผนังอิฐมวลเบาเป็นหนึ่งวัสดุที่นิยมใช้มากขึ้นในปัจจุบันเพราะมีขนาดก้อนที่ใหญ่ ทำให้งานเสร็จเร็ว ทั้งยังป้องกันความร้อนได้ดีกว่าวัสดุอิฐประเภทอื่นๆ และเนื้ออิฐที่มีรูพรุนกระจายอยู่ทั่วถึง 75% ช่วยให้อิฐมีน้ำหนักเบาและเป็นฉนวนกันความร้อนได้อย่างดี



📌 ผนังเบา 📌

โครงสร้างผนังเบาหากนำมาใช้กับผนังภายนอกจะต้องเลือกวัสดุปิดผิวที่มีความทนน้ำทนแดดและสภาพอากาศเพื่อให้มีอายุการใช้งานนานและภายในสามารถใช้งานได้อย่าง

ปลอดภัย



📌 ผนังเบาหุ้มฉนวนกันความร้อน 📌

ผนังเบานั้นมีลักษณะโครงสร้างที่ภายในเป็นโครงเคร่าปิดด้วยแผนผนัง ซึ่งทำให้ภายในมีพื้นที่ว่างเพียงพอสำหรับการติดตั้งฉนวนกันความร้อน ดังนั้นผนังเบาหุ้มฉนวนกันความร้อนจึงมีคุณสมบัติที่ช่วยลดการถ่ายเทความร้อนได้ดีมากขึ้น



📌 ผนังเมทัลชีทติดฉนวนพียูโฟม 📌

มีลักษณะโครงสร้างที่ภายในเป็นโครงเหล็กและยิงติดกับแผนผนังเมทัลชีทแซนวิชที่มีฉนวนกันความร้อนอยู่ภายใน ดังนั้นแผ่นเมทัลชีทติดฉนวนกันความร้อนจึงมีคุณสมบัติที่ช่วยลดการถ่ายเทความร้อนได้ดีมากและช่วยดูดซับเสียงอีกด้วย




ซึ่งค่าความสามารถในการกันความร้อนของผนังนี้ จะสังเกตได้ว่าหากผนังมีวัสดุที่กันความร้อนและมีความหนาที่มากขึ้นก็จะช่วยให้ความสามารถในการป้องกันการถ่ายเทความร้อนได้ดีขึ้น การออกแบบผนังบ้านในทิศที่ต้องโดนแดดมากๆหรือโดนแดดตลอดทั้งวันอย่างทิศตะวันตกและทิศใต้ให้มีความหนาและมีการติดตั้งฉนวนเพิ่มเติม นอกจากจะกันความร้อนได้ดีแล้วยังช่วยป้องกันเสียงรบกวนได้ดีด้วย



เมทัลชีท เสริมไท สตีลเวิคส์ เป็นได้ทั้งหลังคา และผนัง


ดู 1,623 ครั้ง

Comments


bottom of page